Website Review #1

www.bn.com (Barnes & Noble)
ประเภท : ร้านหนังสือ online มีการขายของทั้งแบบ hard sale & soft sale
rating : * * * * * 
การจัดองค์ประกอบหน้าร้าน : ดี และน่าสนใจ เป็นหมวดหมู่และไม่ดูเลอะเทอะ
Usability : ดีมาก ประหยัดจำนวน click แต่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด (หมายถึงอาจเสียเงินได้ ถ้าเอ้อระเหยอยู่นาน) 
วิธีการจูงใจทางการตลาด : ดีมาก ด้วยภาพและข้อความบรรยายที่กระตุ้นให้อยากเสียเงิน

ภาพประกอบ : น่าสนใจและดึงดูด 
download : รวดเร็ว ทันใจ ไม่อืดอาด
คำแนะนำ : ไม่เหมาะสำหรับพวกที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ และพวกไม่สนใจที่จะรับรู้เรื่องราวของโลกภายนอกเลย และสำหรับคนที่คิดจะหาดีไซน์เก๋ๆจาก website นี้ก็อาจผิดหวังเพราะเขาเน้นประโยชน์ใช้สอย และการเข้าถึงสินค้าได้ง่ายเป็นหลัก ส่วนดีไซน์เป็นเรื่องรอง นะจะบอกให้
อาณาจักรร้านหนังสือบนอินเตอร์เนตที่ใหญ่ที่สุดแห่งนี้ (ไม่นับ amazon.com ซึ่งตอนนี้ได้เลอะเทอะกลายเป็นร้าน superstore ขายของสารพัดอย่างไปแล้ว) นับว่าจัดหน้าร้านออนไลน์ได้อย่างน่าสนใจมาก หน้าแรกที่เปิดมา รู้สึกเหมือนกำลังเดินเข้าร้านหนังสือจริงๆ ที่สะดุดตามากที่สุดในหน้าแรกนี้เห็นจะเป็นภาพแนะนำหนังสือใหม่ ที่อยู่ในระดับสายตาพอดิบพอดี มีภาพประกอบกราฟฟิกที่น่าสนใจ เป็นรูปชายหนุ่มหน้าตาดี๊ดี ทำให้คนอย่างเรา (ที่นานๆจะเดินเข้าหนังสือจริงๆ สักที แหะ แหะ) รู้สึกถูกดึงดูดให้เข้าร้านออนไลน์นี้แทบจะโดยทันที (ไปตามหาผู้ชายในรูป อิ อิ) แค่รูปยังไม่พอ 
เขายังมีถ้อยคำเชิญชวนให้เราอยากเข้าไปสำรวจข้างในร้านด้วยถ้อยคำเรียบง่ายแต่น่าสนใจ แล้วมี text link ให้ visit our Bookstore นากจากการ link จากเมนูบาร์ และแล้วเราก็ตกเป็นเหยื่อตามเข้าไปในร้านหนังสือ online นี้อย่างง่ายดาย 
ก้าวเข้ามาอีกหนึ่ง click เราเข้าไปพบกับหนังสือแนะนำ ในหมวดหมู่ต่างๆ เช่นหมวดหนังสือเด็ก หมวดหนังสือท่องเที่ยว หมวดคอมพิวเตอร์ หมวดหนังสือหายาก และหนังสือจากนักเขียนใหม่ดาวรุ่งพุ่งแรง แต่ละหมวดจะมีภาพประกอบเป็นรูปหน้าปกหนังสือสีสันสวยงาม มีการจูงใจโดยใช้เนื้อหาสั้นๆ ให้นักอ่านได้ไอเดียคร่าวๆ เกี่ยวกับหนังสือ ส่วนถ้าคิดว่าสนใจจะซื้อหนังสือแล้ว ตรง intro text ก็จะมีคำที่เป็นชื่อหนังสือ link ไปที่หน้าที่จะบอกราคาหนังสือซึ่งเขาก็จะมีวิธีที่ฉลาดมาก (อีกแล้ว) ที่จะดึงดูดใจผู้บริโภคจอมงกอย่างเรา กล่าวคือ เขาจะบอกราคาสองอย่างคือ ราคาขายปลีกปกติ ราคาพิเศษที่ทางร้านให้กับผู้ที่ซื้อทางอินเตอร์เนต เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆไปเลยว่าเขาลดให้สะบั้นหั่นแหลกแค่ไหน ถ้าไม่รู้ว่ามันเป็นกี่เปอร์เซนต์ที่เขาลดให้ก็ไม่ต้องคำนวนเอง เพราะเขาแจ้งมาให้เสร็จสรรพ ซึ่งส่วนใหญ่จะลดให้จุใจถึง 40% เดี๋ยวจะหาว่าไม่ถูกจริง
ในหน้า hard sale นี้ถ้าคิดว่ายังไม่อาจตัดสินใจซื้อได้ด้วยข้อมูลเพียงเล็กน้อยล่ะก็ เขาก็มีวิธีหลอกล่ออีกหน่อย คือจะมี ลักษณะเหมือนการ review หนังสือโดยบุคคลต่างๆ ให้ click ไปที่ icon เพื่ออ่านคำแนะนำหนังสือ จาก From our Editors, From the Critics, และ Read Excerpts ซึ่งถ้าใครเผลอไปอ่านเข้าแล้วโดนใจ ก็อาจโดนกระเป๋าตังได้ด้วย เท่านี้ยังไม่พอ สำหรับแฟนหนังสือที่อาจจะเคยอ่านหนังสือเล่มนั้นแล้วประทับใจก็อาจเข้ามาวิพากษ์หนังสือนี้ได้เช่นกัน เพราะเขาจะมีที่ ให้ write your own review ซึ่งเราก็จะเข้าไปดูได้ว่าคนที่อ่านมาแล้วเขาชอบไม่ขอบอย่างไร จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ เห็นไหมว่า แค่สามคลิ้ก ก็อาจทำให้เราต้องเสียตังได้แล้ว ได้ผลจริงๆ แต่ช้าก่อน ยังมีอีกเยอะที่ยังไม่ได้ดู 
นอกจากหนังสือใหม่ประจำสัปดาห็แล้ว ก็ยังมีหมวดหนังสืออื่นๆที่น่าสนใจเช่น หนังสือ Best Sellers, Top 100 books หนังสือลดราคา และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เสนอขายด้วยวิธีการเดียวกัน คือสามคลิ้กซิ้อ
ถ้าหากเบื่อร้านหนังสือแล้ว เกิดอยากจะไปดูอย่างอื่นที่เป็นความบันเทิงแห่งชีวิต เช่น เทป ซีดี วีดีโอ หรือดีวีดี บ้าง ก็ไปได้เลย เพราะไม่ว่าคุณจะไปอยู่หน้าไหน ไอ้บริการขายของต่างๆเหล่านี้ก็จะตามไปเป็นเงา เพราะฉะนั้นวินาทีใดที่คุณเปลี่ยนใจ มันก็ดักทางไว้เลยด้วย main link ที่พบได้ตาม Top Supermarket เอ๊ย Top Navigation Bar (pub, and karaoke) เวลาที่เรา click เลือก link ไหนก็ตาม ตรง link นั้นก็จะโชว์เมนูย่อยอยู่ด้านล่าง ตัดด้วยสีที่เข้มขึ้น แต่ละเมนูย่อยก็จะเข้าไปหน้าต่างๆที่มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน 
แต่ไม่ว่าจะไปในส่วนไหนของร้านก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้คือการรักษาคอนเซ็ปต์ ให้เป็นแนวทางเดียวกันโดยตลอด ไม่มีการใช้สีโดด ทุก link จะเน้นการใช้สีโทนเขียว น้ำเงินเป็นหลัก และใช้ตัวอักษรรูปแบบเดียวกันหมด ไม่เน้นความหวือหวา หรือกราฟฟิกดีไซน์ที่โดดเด่นมากนัก เพราะมุ่งจะขายของเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำชุ่ยๆเท่านั้นนะ เพราะเขาเรียบง่ายแบบคลาสสิก 
ส่วน feature อื่นๆ ที่น่าสนใจ ก็อย่างเช่น account อันนี้จะดีมากสำหรับการบริการให้แก่สมาชิก โดยเฉพาะจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนที่เข้ามาเป็นประจำ เพราะจะมีการให้ เช็คดูประวัติการสั่งซื้อ บริการสมัครสมาชิกหนังสือ เปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคล และอื่นๆ โดยมีการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยว่าข้อมูลเหล่านี้จะไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะโดยทั่วไป ส่วนฟอร์มที่จะให้ลูกค้ากรอก ก็ทำแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนวุ่นวายน่าเวียนหัว
อีก feature หนึ่งที่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีมาก คือการจัดให้มี free course online ซึ่งถือเป็นกิจกรรมเสริมที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาที่ website นี้บ่อยๆ แต่นี่ถือเป็นหลักอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจบน website คือ ต้องมีการให้ของฟรีที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้บริโภคบ้าง ไม่ใช่หวังแต่จะกอบโกยเพียงอย่างเดียว แต่ก็อย่างว่าของฟรีๆ ไม่มีในโลก แต่ก็มีวิธีให้ที่ดูว่าผู้บริโภคก็เต็มใจที่จะจ่ายส่วนหนึ่งให้กับร้านค้า ดังนั้นกลยุทธ์ของ Barnes & Noble จึงอยู่ที่ว่าทำอย่างไรที่จะดึงความสนใจของผู้บริโภคให้เข้ามามากที่สุด ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และสมนาคุณได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด และมุ่งประโยชน์ด้วยกันทั้งกับบริษัทและลูกค้า ก็สรุปว่า www.bn.com เป็น website ที่ทำธุรกิจทางออนไลน์ที่ดูแล้วมีประสิทธิภาพสูง สามารถนำศาสตร์แห่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ในระบบ New Economy มาประยุกต์ให้เข้ากับศิลปะการทำธุรกิจ แบบ Old Economy ได้อย่างลงตัวเหมาะเจาะเป็นที่สุด
Website Review #1 Website Review #1 Reviewed by SukiDraGon on 4:42 AM Rating: 5

No comments:

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.