Chicken & Bee: Good Food and Organic Farm ร้านอาหารแนวออร์แกนิค สไตล์ชิคๆ ที่ปราณบุรี

Chicken and Bee: Good Food and Organic Farm 

ร้านอาหารมีสไตล์ ปลอดสารพิษ ด้วยแนวคิดแบบออร์แกนิค 

ย้อนไปเมื่อประมาณห้าปีที่แล้ว สองสาว เจี๊ยบ กับ บี๋ ผู้มีความฝันว่าอยากจะย้ายตัวเองจากเมืองกรุงมุ่งสู่ชนบท เพื่อมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ต้องแก่งแย่งแข่งขันแบบวิถีอันเร่งรีบของชาวกรุง จึงหันหลังให้ความศิวิไลซ์ในเมืองใหญ่ไปหาซื้อที่และทำเลในต่างจังหวัดที่ตัวเองชอบ หลังจากตามหาทำเลในฝันจนเกือบท้อใจ จึงได้พบว่าพื้นที่ใกล้ถนนบนเส้นทางหลวงหมายเลข 4020 ที่เป็นเส้นทางระหว่างสามร้อยยอด - ปราณบุรี สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด  สองสาวจึงตัดสินใจซื้อที่บริเวณนี้ทั้งหมดสิบไร่ และเปลี่ยนจากผืนดินที่ดูไม่ค่อยมีอะไร ให้เป็นร้านอาหารคอนเซ็ปท์เก๋ไก่ในชื่อว่า Chicken & Bee: Good Food & Organic Farm

ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าไปในร้าน Chicken & Bee: Good Food & Organic Farm ที่มีฟาร์มผักออร์แกนิคเป็นแบคกราวน์ ส่วนตัวอาคารที่ใช้เป็นร้านอาหารด้านหน้าเป็นอาคารไม้ หลังคาทรงสูง มองดูรู้เลยว่าถูกออกแบบมาอย่างใส่ใจ และจงใจให้มีความโปร่งโล่ง น่าสบาย ได้สัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติ สามารถมองเห็นวิวสวนโดยรอบทุกทิศทางได้อย่างสบายตา จึงรู้สึกถึงความสบายใจในทันทีที่เข้ามาในร้านแห่งนี้ แถมมีเจ้าของร้านหน้าตาจิ้มลิ้มยิ้มแย้มออกมาต้อนรับด้วยตัวเอง จึงมีโอกาสได้พูดคุยสนทนากับเจ้าของร้านได้โดยตรง

เราแค่รู้สึกว่าชอบ และอยากมีร้านอาหารสไตล์ นี้ ที่ใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติปราศจากสารเคมี และเราควรต้องมีที่ที่สามารถปลูกผักในรูปแบบที่เราต้องการได้ จึงออกมาเป็นร้านอาหารในคอนเซ็ปท์ Food & Farm ร้านอาหารที่มีฟาร์มผักที่เราปลูกเองจริงๆ เป็นส่วนประกอบในอาหารที่เราทำ” บี๋ สาวตัวกลม ผมสั้น เล่าให้เราฟังด้วยหน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใส ดูเป็นมิตร


จากจุดเริ่มต้น สองสาวผู้ไม่มีความชำนาญทางด้านการเกษตรมาก่อน ต้องอาศัยความฝันเป็นเครื่องนำทาง ตามติดด้วยความพยายายามและความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนผืนดินธรรมดาให้กลายเป็นฟาร์มผักปลอดสาร ทั้งเจี๊ยบและบี๋จึงต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคและปัญหาที่ไม่คาดคิดต่างๆ นานา  เช่นการทำความเข้าใจในพืชผักที่ต่างชนิดกัน การเพาะเลี้ยงดูแล การบำรุงให้ออกดอกออกผล ลักษณะพื้นที่ ลักษณะดิน การจัดการน้ำ การบำรุงดิน การป้องกัน และกำจัดศัตรูพืช การคัดเลือกสายพันธุ์ผักและอุปสรรคมากมายต่างๆ ที่ทั้งสองต้องพบเจอและเรียนรู้ไปตลอดทาง 

เมื่อพัฒนาที่ดินให้เป็นฟาร์มผักปลอดสารแล้ว ขั้นต่อมา ก็คือการพัฒนาให้เป็นร้านอาหารปลอดสารด้วย ทั้งสองเริ่มต้นจากความชอบ ออกแบบรูปแบบอาคารที่ความต้องการและบอกให้กับสถาปนิกผู้รับโจทย์การออกแบบอาคารที่จะทำร้านอาหาร จนได้อย่างที่พอใจ


ขั้นต่อมา ก็เป็นการออกแบบเมนูอาหารที่ผสมผสานระหว่างความชอบส่วนตัว การมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และความเป็นสากลเพื่อให้สามารถรองรับคนต่างชาติที่อาศัยอยู่แถบหัวหิน ปราณบุรีได้ด้วย

Chicken & Bee: Good Food and Organic Farm จึงมีอาหารหลากหลายเมนู ทั้งแบบที่เป็นอาหารไทยยอดนิยมทั่วไป อาหารท้องถิ่นของชาวปราณบุรี เช่นข้าวขยำปู ปลาทูสดต้มกะปิ และอาหารสไตล์ฝรั่ง อย่างสลัดผักออร์แกนิค สปาเก็ตตี้ผัดกับวัตถุดิบต่างๆ ผักที่ใช้เป็นผักที่ปลูกเองในฟาร์ม หรือคัดสรรมาจากร้านชาวบ้านที่ไว้ใจได้ในเรื่องของการปลูกแบบปลอดสาร 


และยังมีกาแฟดีๆ ที่เจ้าของร้านคัดสรรมาจากที่ต่างๆ ให้เลือกลอง พร้อมขนมหวานหน้าตาน่าอร่อยให้ เลือกทาน เลือกดื่ม กันอีกด้วย   แนวทางการทำร้านอาหารของ Chicken & Bee จึงถือว่าไม่เพียงตอบโจทย์ของเจ้าของร้านเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการอาหารปลอดสารเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ตลอดเส้นทาง ของการใช้ชีวิตตามความฝัน เจี๊ยบบอกว่า

 “สิ่งที่เราเลือกแล้ว เราต้องสนุกไปกับมัน และต้องมองปัญหาว่าเป็นโจทย์ ไม่ใช่มองว่าเป็นอุปสรรค” เจี๊ยบบอกด้วยแววตาที่มั่นใจในสิ่งที่เรียนรู้มา “และบางอย่างเราก็ต้องเรียนรู้ว่า สิ่งไหนควรไปต่อ สิ่งไหนควรพอแค่นี้ อย่าไปฝืน เพราะถ้าเราฝืน เราก็จะทุกข์ และไม่สนุกกับสิ่งที่เราทำ” เจี๊ยบให้แง่คิดเพิ่มเติม

การมีโอกาสได้ไปเยือนและพูดคุยกับเจ้าของร้านอาหารแห่งนี้ ทำให้เรียนรู้ว่า กว่าที่ใครจะไปถึงเส้นชัยตามที่ปรารถนานั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างมากมาย การใช้ชีวิตตามความปราถนามีส่วนผสมของความฝัน ความมุ่งมั่น ความรัก ความเอาใส่ใจ และความอดทน ความสามารถที่จะรอคอย สิ่งนี้ทำให้นึกไปถึงหลักอิทธิบาทสี่ อันเป็นหลักคิดทางพุทธศาสนา ที่ประกอบด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา  กันเลยทีเดียว

อ่านมาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งคิดว่า ไปเยือนที่ร้านแห่งนี้แล้วจะมีสวนผักแสนสวยให้เดินถ่ายรูปเล่นเก๋ๆ จริงๆ แล้วเจ้าของก็ไม่ได้ห้าม ทั้งยังยินดีและเชิญชวนให้ลงไปเดินเล่นชมสวนได้ ขอเพียงแต่อย่าคาดหวังว่า จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มี setting เก๋ๆ ไว้ให้ถ่ายรูปเล่นกับน้องผักนานาชนิด พืชผักนั้นมีอยู่และอยู่อย่างเป็นธรรมชาติจริงๆ จึงเหมาะกับผู้ที่ชอบความเป็นธรรมชาติ และตบแต่งแค่พอหอมปากหอมคอ พอประมาณ 

ใครไปเยือนปราณบุรี อยากเชิญชวนให้ลองไปทานอาหารเพื่อสุขภาพดีๆ ที่ Chicken & Bee: Good Food and Organic Farm และจะรู้ว่าอาหารทุกจาน ที่สร้างสรรค์มาจากจิตวิญญาณเพื่อเติมเต็มจิตวิญญาณนั้นเป็นอย่างไร

Facebook : Chicken and Bee : good food & organic farm

โทร: 092-054-5645

เวลาเปิด-ปิด: 10.00-18.00 น. หยุดวันพุธ

พิกัด:  https://goo.gl/maps/GM5hVQikQd1JGJ329

Chicken & Bee: Good Food and Organic Farm ร้านอาหารแนวออร์แกนิค สไตล์ชิคๆ ที่ปราณบุรี Chicken & Bee: Good Food and Organic Farm ร้านอาหารแนวออร์แกนิค สไตล์ชิคๆ ที่ปราณบุรี Reviewed by Sassy Ja on 1:01 AM Rating: 5

No comments:

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.