หมูป่า อะคาเดมี...กรณีศึกษา “พลังแห่งสมาธิ”

by Jeeruna Jarunee

ผ่านพ้นไปด้วยดีแบบแฮปปี้ เอนดิ้ง สุดๆ กับการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนตัวน้อย 13 คนที่รู้จักกันว่าทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกมาได้อย่างปลอดภัยแทบจะไร้ที่รอยมลทิน..เวลานี้กระแสข่าวเริ่มจะสร่างซาไปบ้างแล้ว และอีกไม่นาน เรื่องราวของน้องๆ หมูป่า ก็จะคงจะเป็นเรื่องในตำนานของมนุษย์โลกไปอีกเรื่องหนึ่ง ที่คงจะถูกหยิบยกมาพูดถึงบ้างเป็นครั้งคราว 

เวลาเก้าวันเก้าคืนนั้น ในการมีชีวิตที่ปกติธรรมดาอาจจะแสนสั้น แต่ระยะเวลาที่เท่าๆ กันของการติดอยู่ในถ้ำอันมืดมิดร้างไร้ผู้คน อาหาร หรือแม้แต่แสงสว่างนั้นจะทำให้รู้สึกยาวนาน สภาพการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้คนทั่วๆ แม้แต่ผู้ใหญ่ก็คงเกิดความหวาดกลัว หวั่นไหว สะเทือนขวัญ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ ท้อแท้ ป้อแป้ และปวกเปียกเอาได้โดยง่าย แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือสภาวการณ์ดังกล่าวดูเหมือนไม่ได้เกิดขึ้นกับเด็กๆ เหล่านี้ หรือส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างที่ผู้คนต่างพากันพะวงมากนัก 

ตรงกันข้าม สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้คนทั่วโลกคือ เด็กๆ ทุกคนดูเข้มแข้ง มีกำลังใจอันดี มีสติเต็มเปี่ยม และแววตาสดใส มีความหวัง แม้ร่างกายจะดูซูบผอมไปบ้าง แต่พวกเขารักษาตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจ สร้างความโล่งใจกับทุกคนทั่วโลกที่เฝ้าส่งกำลังใจให้ทุกทิศทาง

สิ่งหนึ่งทุกคนได้รับทราบคือการที่โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ หัวหน้าทีมหมูป่า เป็นผู้ที่ฝึกฝนและเรียนรู้การทำสมาธิมาเป็นเวลานาน และเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างเชื่อกันว่า "พลังแห่งสมาธิ" เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวกเขาอยู่รอดได้ในภาวะคับขันที่สุดของชีวิต

เผชิญหน้ากับความกลัวอย่างมีสติ

ความวิตก กังวล และความหวาดกลัว อาจเกิดขึ้นได้ในทุกชั่วขณะ โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติที่มีชีวิตเป็นเดิมพันนั้น ความกลัวนั้นดูจะตัวใหญ่มากสำหรับคนทั่วๆ ไป แต่อะไรล่ะที่ทำให้เด็กๆ เหล่านี้ ดูสงบนิ่ง มีสติ ไม่ตื่นตูมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศต่างก็ให้ความสนใจในประเด็นนี้และแสดงความเชื่อมั่นอยู่ไม่น้อยว่าสมาธิมีส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเขามีสติและปัญญาสามารถรับมือกับภาวะวิกฤติได้อย่างสงบเกินความคาดหมาย  

เราต่างก็เคยได้ยินได้ฟังกันมาแล้วว่าสมาธินั้นมีประโยชน์มากมายทั้งต่อร่างกายและจิตใจ เช่นทำให้บรรเทาความเครียด ทำให้หลับสบายคลายกังวล ทำให้สมองและปัญญาดี ทำให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน 

นอกจากนี้ยังมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และจากการทดลองกับบุคคลต่างๆ ต่างก็ยืนยันว่าสมาธิให้ผลดีดังกล่าวจริงๆ 

หากถ้ำเหมือนความดำมืดในจิตใจ สมาธิเหมือนดวงไฟให้ความสว่าง

ขณะที่ความพยายามช่วยเหลือเด็กๆ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำดำเนินการไปในหลากหลายรูปแบบ อีกกระแสข่าวหนึ่งก็มีว่าไว้เกี่ยวกับความเชื่อโบราณและตำนานอันยาวนานของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ เพราะไม่อาจพิสูจน์ได้ แต่ความน่ากลัวของสภาพภายในถ้ำ ที่ทีมกู้ภัยได้พบปะเจอะเจอนั้น และเล่าออกมานั้นจริงแท้แน่นอน ความมืดมนอนธการภายในถ้ำหลวงสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้คนที่ถูกขังอยู่ได้ฉันใด ความมืดบอดในใจที่ถูกห่อหุ้มด้วยกิเลสแห่งราคา โทสะ โมหะ ก็ห่อหุ้มใจให้มืดมนได้เฉกเช่นเดียวกัน

พลังแห่งสมาธิเหมือนแสงสว่างที่เกิดขึ้น ณ กลางใจ ในวันอันมืดมิด แม้ปัจจัยภายนอกดูมืดมน ไร้หนทาง แต่ภายในใจของเด็กๆ กับสว่างไสว การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกของน้องๆ แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ ความร่าเริงแจ่มใส ความสงบมีสติ จิตใจอันเข้มแข็ง ปราศจากความวิตกกังวล แม้ว่าพวกเขาเพิ่งจะผ่านวิกฤติของชีวิตโดยมีผู้คนทั่วโลกเป็นประจักษ์พยานก็ตาม

แต่นอกเหนือจากประโยชน์อันมากมายมหาศาลดังกล่าว หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร หรือหลวงพ่อธรรมมงคลญาณ เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล และผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ อบรมหลักสูตรสมาธิแก่บุคคลทั่วไปมาตั้งแต่ปี 2540 นั้นได้กล่าวเพิ่มเติมเอาไว้ว่าจุดประสงค์ของการฝึกสมาธิแท้จริงแล้วนั้น คือ “การสะสมพลังจิต” ผู้ที่ฝึกสมาธิอยู่เป็นประจำจะมีพลังจิตที่เก็บสะสมไว้ ซึ่งสามารถเป็นพลังที่มาช่วยเหลือในยามคับขันได้ นักศึกษาหลักสูตรครูสมาธิ จะได้ฟังหลวงพ่อเน้นย้ำในเรื่องจุดประสงค์การทำสมาธิเพื่อสะสมพลังจิตอยู่บ่อยๆ  

กรณีของทีมหมูป่าอะคาเดมี จึงอาจนับได้ว่าเป็นกรณีศึกษาของพลังแห่งสมาธิที่สร้างปรากฎการณ์อันน่าตื่นตะลึงต่อสายตาชาวโลกโดยทั่วกัน  คุณลักษณะอย่างยิ่งของสมาธิคือ ช่วยให้เรามี “สติ” อยู่กับปัจจุบัน ไม่ห่วงหาอดีต ไม่กังวลถึงอนาคต เผชิญหน้ากับความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ได้โดยไม่แทรกแซง สติ ที่จะอยู่กับปัจจุบัน อาจจะเกิดขึ้นได้ยากในภาวะอันวิกฤติที่ฉุกเฉิน หากคนผู้นั้นไม่เคยได้เรียนรู้การทำสมาธิมาก่อน และที่สำคัญพลังจิตที่สะสมไว้นี้ ยังเป็นสิ่งที่สั่งสมได้ข้ามภพข้ามชาติ เป็นพลังที่ไม่สูญสลายหายไป แม้ร่างกายจะดับสูญไปแล้ว ตามความเชื่อของพุทธศาสนานั้นคนเราเวียนว่ายตายเกิดมานับครั้งไม่ถ้วนในสังสารวัฏนี้ การฝึกสมาธิจึงเป็นการสั่งสมพลังจิตและสร้างกุศลผลบุญเป็นสมบัติติดตัวไปได้ในทุกที่ 

ยังไม่สายเกินไป ที่จะเรียนรู้วิชาสมาธิ

จริงๆ แล้วการฝึกสมาธินั้น ไม่ได้เป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงของพุทธศาสนิกชนเท่านั้น สมาธิเป็นเรื่องที่คนทุกชาติศาสนาสามารถนำหลักการไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของสังคม และสามารถปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาจิตใจและทำให้รู้สึกถึงความสงบสุขจากภายใน และความจริงแล้ว สมาธิมีรายละเอียดปลีกย่อยที่น่าเรียนรู้มากกว่าการกำหนดจิตอยู่กับปัจจุบันเท่านั้น แต่มีข้อควรรู้อีกมากมายที่น่่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง 

สถาบันพลังจิตตานุภาพ
สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาสมาธิ เพื่อพัฒนาสติในชีวิตประจำวัน ขอแนะนำ หลักสูตรครูสมาธิของสถาบันพลังจิตตานุภาพ ที่กำลังเปิดรับสมัครรับนักศึกษารุ่น 43 อยู่ในเวลานี้ ซึ่งผู้สนใจสามารถเลือกสาชาที่ท่านสะดวกได้ทั่วประเทศ และท่านจะได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของพลังแห่งสมาธิด้วยตนเอง  

โชคดีทุกท่านค่ะ 

ข้อมูลอ้างอิง เพิ่มเติม




หมูป่า อะคาเดมี...กรณีศึกษา “พลังแห่งสมาธิ” หมูป่า อะคาเดมี...กรณีศึกษา “พลังแห่งสมาธิ” Reviewed by SukiDraGon on 8:44 AM Rating: 5

No comments:

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.