อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#หมู่บ้านญี่ปุ่น

ใครๆ ก็ไปอยุธยา ณ เพลานี้ บ้างก็ตามรอย บ้างก็ย้อนรอย บ้างก็ล่องลอย...รอบนี้เราทั้งตามรอยและแตกรอย.. ไปอยุธยามาไม่ถึงร้อยครั้ง (ลบไปสักแปดสิบกว่าครั้ง) แต่ไปทุกครั้งก็ไม่เหมือนกันสักครั้ง เมืองแห่งประวัติศาสตร์สมัยเก่า ..แต่ก็มีสิ่งใหม่ให้ค้นพบได้ทุกครั้งที่ไปเยือน






ไปคราวนี้ ไม่มีจุดหมายอะไรปักหมุดเป็นที่แน่นอน จะตามรอยแม่นางในเรื่องบุพเพสันนิวาสนั้น มันก็แค่พอปะติดปะต่อ พอกล้อมๆแกล้มๆ หาได้รู้เรื่องทั้งหมดไม่ การท่องเที่ยวของเราจึงใช้ใจนำทาง ตั้งต้นออกเดินทางมีจุดหมายแห่งแรก เป็นหมู่บ้านญี่ปุ่น ส่วนที่เหลือก็..ให้น้องบุญพากะพี่วาสนา พาเที่ยวไป..

#เริ่มต้นที่ หมู่บ้านญี่ปุ่น 

"ทำไมต้องหมู่บ้านญี่ปุ่น" ฉันถามนางเพื่อนที่อยากจะชวนไปเที่ยวดีนัก
"ไม่รู้เหมือนกัน เห็นเขาว่ามันดี ก็เดี่๋ยวไปดูเอา" 
"ค่ะ เจริญพร ..สำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์มหาศาล" แอบด่าในใจเป็นภาษาอารบิก ผสมเปอร์เซีย ผสมแคชเมียร์บวกบาลี สันสกฤติด้วย ..ด่าไม่เป็นภาษานั่นเอง ..^^

ถึงอยุธยา ขับรถสลับกับสบถป้ายที่ชี้ชวนให้หลงทางเป็นระยะๆ แล้วในที่สุดก็ไปถึงซึ่ง ..แถ่น แทน แท๊นน...หมู่บ้านญี่ปุ่นในตำนาน..แอบกรี้สดังๆ ในใจ..หมู่บ้านญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ..เข้าไปก็รู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ๊น ..ญี่ปุ่น..ทั้งต้นไผ่ ใบไผ่ แผ่นไม้ ป้ายบอกทาง อะไรต่างๆ นานา ราวกับมายืนอยู่สมัยโตมิโต กูโชว์ดะ..

ณ ที่ตั้งของหมู่บ้านญี่ปุ่น ในปัจจุบันนี้นั้น ถูกปรับให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งของชาติไทยในสมัยอยุธยา ที่ตั้งของหมู่บ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านญี่ปุ่นจริงๆ มาก่อนตอนสมัยที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่ทว่า เวลานี้เหลือเพียงเศษเสี้ยวส่วนนิดเดียวของบริเวณที่เคยเป็นหมู่บ้านอันกว้างใหญ่  น่าอยู่ น่าดูเมื่อครั้งกระโน้น ..


ใครที่ไปเยี่ยมชม ขออย่าได้พลาดชมวีดิทัศน์ที่มีการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งทำออกมาได้อย่างน่าสนใจมากขนาดแปดดาว วิดีทัศน์ความยาวเพียงแปดนาที สรุปย่อเรื่องราวอันยาวนานได้อย่างสวยงามน่าสนใจในรูปแบบผสมผสาน ทั้ง CG 3D 4D มีความรู้สึกอิ่มเอมเปรมใจเมื่อได้ดูจนจบ แถมยังเย็นฉ่ำใจในห้องแอร์เย็นๆ อีกด้วย

ก้าวออกมาจากห้องแสดงวีิดิทัศน์สัก 2-3 ก้าว เลี้ยวซ้ายเข้าไป ก็จะมาถึงส่วนพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงภาพภูมิทัศน์ของกรุงศรีอยุธยาอันเรืองรองผ่องอำไพ ให้ความรู้สึกถึงความเป็นราชธานี ที่มีอารยธรรมระดับสูงและมีความเจริญสุดขีดในครั้งกระโน้นจริงๆ อยุธยาธานีมีความศิวิไลซ์ในระดับสูงสุด สมคำร่ำลือ เมื่อได้เห็นภาพแผนที่ขนาดใหญ่ที่จัดแสดงในห้องแห่งนี้ ห้องที่ให้ความรู้สึกว่า สิ่งนี้เองที่เราควรจะรักและหวงแหน และคำนึงถึงสิ่งที่บรรพบุรุษไทยทำไว้ให้ลูกหลานในคราวครั้งนั้น
รูปถ่ายไม่สวยเท่าไหร่ แต่ของจริงข้างในทำฉากดูขรึมขลังอลังการทีเดียว

"นี่แหละ นี่แหละ ไฮไลต์ ที่เพื่อนบอกไว้ ให้มาให้จงได้" นางเพื่อนรีบชิงเอาเครดิตทันที เมื่อมีโอกาส
เห็นแล้วให้รู้สึกถึงความรักชาติ ศาสนา แลพระมหากษัตริย์ขึ้นมาในทันใด ใช่..คราวนี้ ไม่มีคำโต้เถียง หรือเสียงสบถในใจ ได้แต่พยักเพยิดเห็นด้วยกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า ..อยุธยาราชธานี มิแปลกใจแล้วว่าทำไมถึงได้เป็นศูนย์กลางแห่งเอเชียอาคเนย์


เวนิสตะวันออกหมายถึงอย่างไร ก็ให้ได้ความกระจ่างใจจากภาพตรงหน้านี้เอง 

จากห้องวิดิทัศน์เล่าเรื่องเมืองญีุ่่ปุ่น ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นวิดีทัศน์อีกเรื่องหนึ่ง น่าสนใจไม่แพ้กัน และเย็นฉ่ำไม่ต่างกัน เป็นเรื่องราวของยามาดะ นากามาสะ (Yamada Nagamasa) หรือ ออกญาเสนาภิมุขที่นี่ ยังมีมุมบอกเล่าเรื่องราวของท้าวทองกีบม้า หรือมารี กีมาร์ ในฐานะที่นางมีชาติผสมระหว่างญี่ปุ่นกับโปรตุเกส เรื่องของนางกับตำนานขนมหวานไทยถูกจัดไว้ในมุมหนึ่งของห้องนิทรรศการ


จากห้องนิทรรศการ เราออกไปเดินดูบริเวณโดยรอบ ไม่มีอะไรมาก นอกจากภาพความหลังที่สวยงามครั้งอดีต กับภาพปัจจุบันที่เหลือเพียงสวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่ร่มรื่นสะอาดสบายตา ตามแบบฉบับ  และ...อีกไม่ช้าไม่นาน ณ มุมหนึ่ง ริมฝั่งแม่น้ำ ก็จะมีร้านอาหารญี่ปุ่นมาเปิดแล้วจ้าาาา เอ่ยนามร้านขึ้นมาเมื่อไหร่ ไม่มีใครไม่รู้จัก..ใช่แล้ว อิทธิพลของแม่นางการะเกดได้ปลุกให้อยุธยาฟื้นคืนชีพ ไม่เว้นแม้แต่หมู่บ้านญี่ปุ่นแห่งนี้

ถึงแม้จะเป็นสถานที่เล็กๆ แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ดี ที่ได้มาเยือนที่นี่เป็นที่แรกในทริปความนี้ เหมือนมีปฐมบทก่อนจะย้อนรอยประวัติศาสตร์ตามต่อไป 


อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#หมู่บ้านญี่ปุ่น อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#หมู่บ้านญี่ปุ่น Reviewed by Sassy Ja on 11:47 PM Rating: 5

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.