อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#ตลาดน้ำวนวัดบางกะจะ


"คุณป้าจำปา พาฉันไปเที่ยวตลาดน้ำหน่อยสิจ๊ะ" มโนนึกในใจว่าถ้าการะเกดซี้กับป้าจำปา คงจ๊ะจ๋า ประมาณนี้ และตลาดน้ำที่ว่า ก็น่าจะเป็นตลาดน้ำวัดบางกะจะ ที่คนสมัยนี้ไม่รู้จักนักหรอก พี่ยังเพิ่งเคยได้ยินเดี๋ยวนี้แหละ















อยุธยาเพลานี้ มีทั้งตลาดนัด ตลาดน้ำอยู่มากมายจนไม่รู้ควรจะไปที่ไหน แต่ถ้าถามแม่จำปาไซร้ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ ตลาดน้ำวัดบางกะจะ เป็นแน่แท้

เวลคัม ทู .."ตลาดน้ำวนวัดบางกะจะ" ที่ว่ากันว่าเป็นตลาดน้ำท็อปฮิตในสมัยอยุธยา แต่ว่าปัจจุบัน ดูจากป้ายเชิญชวนให้ไปเที่ยวแล้ว น่าจะเป็นช่วงที่กำลังมีความพยายามที่จะฟื้นฟูตลาดน้ำแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ คงอยากให้เกาะไปกับกระแสของออเจ้า แต่เมื่อออเจ้าไม่อยู่ในกระแสเสียแล้ว....ก็ถือว่าแวะไปเที่ยวชมวัดและทำบุญก็ยังได้นะ

ข้อมูลจาก ททท. บอกว่า วัดบางกะจะ เคยเป็นตลาดน้ำที่ใหญ่และยอดนิยมที่สุดในสมัยอยุธยา แต่ว่าเวลานี้ก็พยายามจะฟื้นฟูตลาดในอดีตกลับขึ้นมาใหม่ ซึ่งพอดีเราแวะในวันธรรมดา เลยไม่มีอีเวนต์ตลาดนัดให้ชิม และชม ได้แต่เก็บภาพวัดเก่าแก่ของอยุธยามาให้ดูนิดหน่อย


วัดกะจะมีบรรยากาศวัดโบราณ ที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่เหมือนวัดดังๆ ที่อื่นๆ  อุโบสถสีชมพูเป็นรูปเรือท้องแอ่น ตามแบบแผนวัดสมัยนั้น ตอนนี้ มีความพยายามที่จะรื้อฟื้นตลาดน้ำวัดบางกะจะขึ้นมา เพื่อย้อนเวลาหาอดีต ในวันธรรมดาเช่นนี้ วัดก็เงียบๆ เราสามารถขึ้นไปไหว้พระในโบสถ์และชมบริเวณโดยรอบได้สบายๆ

จากคำบอกเล่า และสิ่งที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้า จากบริเวณท่าน้ำหน้าวัด มองออกไปจะเป็นบริเวณที่เหมือนแม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกันที่นี่ บริเวณนี้จึงเป็นบริเวณที่แลดูมีความกว้างใหญ่กว่าแม่น้ำบริเวณอื่น มองออกไปไกลที่หัวมุมฝั่งตรงข้ามจะเห็นอาคารวัดพนัญเชิงตั้งตระหง่านริมน้ำ แลดูสวยงาม กินอาณาบริเวณกว้างขวาง ริมแม่น้ำนั้น

ใครมีโอกาสไปเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ คงจะได้เห็นกันว่า ตลาดน้ำวนแห่งอยุธยาจะเป็นอย่างไรในวันที่จัดงาน ซึ่งน่าจะสนุกและมีสีสันกว่าวันธรรมดา แต่ว่าก็อาจจะต้องผจญภัยในการหาที่จอดรถกันหน่อยล่ะมั้ง ถ้าเกิดมันบูมขี้นมา

สวัสดี..
อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#ตลาดน้ำวนวัดบางกะจะ อยุธยาไม่รู้จบ...เที่ยวย้อนภพได้ทุกที่..แม้เพลานี้บุพเพฯ จะจางหาย ตอน#ตลาดน้ำวนวัดบางกะจะ Reviewed by Sassy Ja on 9:47 PM Rating: 5

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.