อนาคตประเทศไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล Thailand Focus 2018

อาทิตย์ก่อนไปงานสัมมนา Thailand Focus 2018 ที่ตลาดหลักทรัพย์ ฯจัดขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเย้ายวน ยั่วน้ำลาย นักลงทุนว่าประเทศไทยนี้ดีเลิศ ประเสริฐมาก เหมาะสุดขีด ที่พวกพี่ๆ นักลงทุนควรจะมาลงทุนกันได้แล้ว มาสักที พี่นี่ลงทุนทำศัลยกรรมประเทศหมดไปหลายหมื่นล้าน เพื่อรอต้อนรับเธอกลับมา....มา...มา..มา...

บรรยากาศในงานนั้น ก็หรูหราตามประสาการจัดงานที่โรงแรมใหญ่ๆ แต่มองแล้วว่าไม่มีอะไรสิ้นเปลืองหรือเวิ่นเว้อมาก ทุกอย่างกระชับ ลัดเลาะ รวดเร็ว ประหยัด ฉับไว จนแทบจะเชื่อไม่ทัน

สรุปสั้นๆ ถึงจุดดี จุดเด่นของประเทศที่รัฐบาลพยายามสร้างความเชื่อมั่นคือ....

ไทยแลนด์แดนสยามของเรานี้เป็นจุดศูนย์กลางความเจริญเติบโตในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์โดยเฉพาะแถวประเทศลุ่มน้ำเมา เอ๊ย น้ำโขงที่กำลังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลก สูงกว่ามหาอำนาจด้านพลเมืองอย่างประเทศจีนเสียอีก

ภูมิภาคที่กำลังเจริญเติบโตแบบนำโด่ง ก็คือ CLMV กัมพูชา ลาว เมียนม่าร์ และเวียดนาม ที่มีไทยแลนด์แดนคนยิ้มแหะๆ เป็นไข่แดงอยู่ตรงกลางไง ใครอยากไปลงทุนในประเทศไหน มาแวะเยี่ยว เอ๊ย แวะเที่ยวแวะลงทุนเมืองไทยก่อน เพราะเรามีความพร้อมซะไม่รู้จะพร้อมยังไงแล้วว...ฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาลเค้าบอกมาาา....

EEC หรือ Eastern Economic Corridor เราก็มี ลงจากเครื่องบินที่สุวรรณภูมิปุ๊บ พี่ก็สามารถตรงดิ่งไปโซนเศรษฐกิจพิเศษ EEC ก็จะมีสารพัดสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนรอท่านอยู่ เหตุที่ต้องเป็น EEC ก็เพื่อรองรับนักลงทุนที่เดินทางมาถึงทางสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วเดินทางต่อไปได้โดยสะดวก ไม่ไกลเกินไป

สนามบินสุวรรณภูมิยังเชื่อมทุกคนไปยังประเทศต่างๆ หรือภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ที่จะเลือกเดินทางต่อไปยังประเทศข้างเคียงอื่นๆ ได้ตามใจปราถนา อย่างทางภาคเหนือก็มีถนน R3A เชื่อมไปจีน ไปลาว ไปภาคอิสานก็กำลังมีโครงการทางรถไฟเชื่อมจากตะวันออกที่นครพนม ไปยังตะวันตกที่แม่สอดจังหวัดตาก เครือข่ายการคมนาคมขนส่งก็ล้ำรุดไปมาก โครงการรถไฟความเร็วสูง รางคู่ รางคี่ มีเชื่อมไปหมดทั่วประเทศ

ส่วนในกรุงเทพฯ ก็อย่างที่เห็นและเป็นอยู่คือโครงการรถไฟฟ้ามาหานะเธอ รถไฟใต้ดิน บนดิน ลอดใต้แม่น้ำ ถนนข้ามภูมิภาคโยงใยทั่วไปหมด โฮ๊ย..ล้ำๆๆ ซะ เสร็จเมื่อไหร่ไม่รู้จะมีตังจ่ายป่าว อุ๊ปสส์!! ..

นอกจากภาครัฐบาลมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างมากมายมหาศาลแล้ว ภาคเอกชนก็ไม่น้อยหน้า เร่งสร้างโครงการเมกะโปรเจคมากมาย ไอคอนสยามที่จะกลายเป็นห้างใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอย และโครงการผุดห้างตรงนั้นตรงนี้ ที่จะเป็น CBD แห่งใหม่ในกรุงเทพ และอีกสารพัดโครงการเอย..

เห็นได้ชัดว่า ฝันของรัฐสยามนามว่าประเทศไทยนี่มันยิ่งใหญ่และเย้ายวน ยั่วน้ำลายเป็นอย่างมาก ชาวเราฟังแล้วก็ต้องขยับปรับระดับคอให้ตั้งตรงและปรับวิสัยทัศน์กันใหม่ ให้ใหญ่กว่ากะลาที่ครอบอยู่ เพื่อก้าวให้ทันความฝันของรัฐบาลที่บอกว่า GDP ของประเทศเวลานี้ที่ระดับ 4.8% นั้น มันค่อนข้าง่สูงพอสมควร

ขณะฟากรัฐบาลกำลังสร้างฝัน ขายโครงการสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างเมามันนั้น ......

ฟากนักการเมืองก็นำท่านผู้ชมย้อนกลับสู่ความเป็นจริง เมื่อพวกเขาบอกเล่าความรู้สึกออกไปว่า ทั้งหมดทั้งปวงที่รัฐบาลกำลังฝันเสียไกล และพยายามไปให้ถึงอยู่นั้น ชาวบ้านร้านถนนไม่อาจตื่นเต้นไปด้วยได้เลย ในเมื่อคนเดินดินต่างก็พบว่าข้าวแกงนั้นแพงมากนะเดี๋ยวนี้ ส่วนเรื่องที่พี่บอกว่า กำลังลงทุนนู่นนี่นั่น ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเงินมันหายไปไหนไปสะพัดอยู่ที่ตรงไหน

ทำให้นึกถึงเพลงโฆษณา..เงินกำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป....และก็นึกก็ฝันกลางวันไป ว่าเงินก้อนใหญ่ๆ มันจะหมุนมาหาเราเหมือนอย่างที่รัฐบาลบอก...แค่นั้นเอง
อนาคตประเทศไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล Thailand Focus 2018 อนาคตประเทศไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล Thailand Focus 2018 Reviewed by Sassy Ja on 11:55 PM Rating: 5

No comments:

FEATURED VIDEO

Powered by Blogger.